การเลือกตู้เลี้ยงปลา

สิ่งแรกที่ผู้เริ่มเลี้ยงปลาตู้ หรือผู้ที่กำลังเลี้ยงอย่างตามบุญตามกรรมจะต้องคำนึงถึงก่อนอย่างอื่น ก็คือตู้สำหรับเลี้ยงปลา ซึ่งจะเป็นที่อยู่ของปลาที่ท่านเลี้ยง ท่านอาจจำเป็นต้องมีหลายตู้ หรืออาจมีเพียงตู้เดียวถ้าจำนวนปลาที่เลี้ยงมีเพียงไม่กี่ตัว แต่ท่านจะต้องคำนึงถึงขนาดของตู้ที่จะให้ปลาอยู่ได้สบายเป็นสำคัญ

การเลือกตู้เลี้ยงปลาก็เหมือนกับเลือกบ้านอยู่ บ้านที่เราเลือกจำเป็นต้องมีขนาดกว้างใหญ่พอให้คนในบ้านอยู่ ได้สบายไม่ยัดเยียดฉันใด ตู้ปลาก็ควรจะมีขนาดพอเหมาะกับจำนวนปลาที่ท่านเลี้ยงฉันนั้น คิดให้ใหญ่เข้าไว้เป็นดี เพราะตู้ปลาขนาดใหญ่ให้สภาพภายในตู้ดำรงอยู่อย่างสม่ำเสมอยิ่งกว่าตู้ขนาดเล็ก เช่น สภาพของอุณหภูมิและความนิ่งของน้ำเป็นต้น สำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงด้วยปลาไม่กี่ตัว ตู้ขนาดยาวกว่า 24 นิ้วฟุต (60 ซม.) ขึ้นไป กว้าง 12 นิ้ว (30ซม.) และจุน้ำลึกสัก 12 ถึง 15 นิ้ว (30 ถึง 38 ซม.) นับว่าใช้ได้

ควรกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สิ่งที่ควรคำนึงถึงให้มากนั้นไม่ได้อยู่ที่ความจุของน้ำ หากอยู่ที่ความแผ่กว้างของพื้นที่ กล่าวคือท่านควรจะใช้ตู้ปลาที่มีส่วนกว้างและส่วนยาวมากกว่าตู้สูงแต่แคบ เนื่องจากปลาต้องการออกซิเจนหายใจ พื้นน้ำที่กว้างย่อมดีกว่าพื้นน้ำที่แคบ ถึงน้ำจะตื้นกว่าก็ไม่เป็นไร แต่พื้นน้ำที่กว้างจะทำให้ปลาได้รับออกซิเจนและถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ที่พื้นน้ำได้ง่ายกว่า เพราะฉะนั้นตู้กว้างยาวจึงดีกว่าตู้สูงแคบ

ปลาน้ำจืดเมืองร้อนต้องการที่เพียง 12 นิ้วฟุตเท่านั้นต่อความยาวของตัวปลา 1 นิ้วฟุต โดยไม่นับครีบหางรวมด้วย ดังนั้นถ้าท่านใช้ตู้ปลาขนาด 24 x 12 x 12 นิ้วฟุต ดังกล่าวข้างต้นท่านจะเลี้ยงปลาขนาดยาว 1 นิ้วฟุตได้ถึง 24 ตัว แต่ก็จะต้องไม่ลืมว่าปลาย่อมเติบโต ปลาที่ท่านซื้อมาแต่ยังอ่อนอาจโตขึ้นถึงสองเท่าตัวในตู้เลี้ยง เพราะฉะนั้นไม่ควรปล่อยปลาไว้ในตู้เดียวกันให้มากนัก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น