ประสาทรู้สึกของปลา

ปลามีประสารทรู้สึกทั้งห้าเยี่ยงคนและสัตว์โลกอื่นๆ เหมือนกัน คือ สามารถเห็น สัมผัส รู้รส ได้กลิ่น และได้ยิน เฉพาะในสองประการหลังปลามีความสามารถสูงยิ่งกว่าคนเราเสียอีกมีปลาหลายชนิดสามารถได้กลิ่นอาหารในระยะไกลทีเดียว โดยที่คนไม่อาจได้กลิ่นเช่นนั้นได้เลย จมูกปลานั้นหาได้มีไว้สำหรับหายใจไม่ เพราะมันหายใจทางเหงือกใต้ฝาปิดที่หัวอย่างเดียว มันใช้จมูกเพื่อประโยชน์ในการรับกลิ่นเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ในการหายใจอย่างคน

ส่วนในการที่จะรับฟังเสียงต่างๆ นั้น ปลามีประสาทรับเสียงอยู่ที่เส้นที่แล่นตลอดข้างตัวเป็นร่องแฝงอยู่ในเกร็ด ประกอบด้วยใยประสาทสามารถรับความสั่นสะเทือนในน้ำได้แม้เพียงเล็กน้อย ประสาทนี้จะช่วยให้ปลา ได้ยิน และรู้ลักษณะของความสั่นสะเทือนนั้นได้ ว่าเป็นความสั่นสะเทือนที่ให้ประโยชน์หรือเป็นภัยแก่มัน

ปลาบางชนิดยังมีเครื่องช่วยในการอยู่ในที่มืดหรือในน้ำขุ่นด้วย รวมทั้งอาจผลิตกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ได้ในตัว และอาจส่งกระแสไฟฟ้าออกไปทำให้ศัตรูและเหยื่อตกใจได้ด้วย

อะไรทำให้ปลาลอยตัวอยู่ในน้ำได้ไม่ว่าในระดับใด? นักมีนวิทยาค้นพบว่าสิ่งนั้นคืออวัยวะส่วนที่เรียกว่า กระเพาะว่ายน้ำอยู่ในท้อง เป็นอวัยวะที่ช่วยพยุงตัวปลาให้เกิดความเบา คือมีความแน่นเป็นกลางเสมอด้วยความแน่นของน้ำในระดับนั้นๆ ปลาจึงสามารถลอยน้ำได้ทุกระดับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น