เครื่องมือปรับอุณหภูมิ

เพื่อความสะดวกในการรักษาอุณหภูมิ หรือระดับความร้อนของน้ำในตู้ปลา ท่านควรจะหาเครื่องวัดอุณหภูมิในน้ำ เรียกว่า aquarium thermometer มาใส่ไว้ในตู้ปลาสักเครื่องหนึ่งเพื่อจะช่วยให้รู้ว่าระดับความร้อนของน้ำเป็นไปโดยสม่ำเสมอหรือไม่ และถ้าระดับความร้อนลดลงต่ำกว่าระดับดังกล่าวข้างต้น ก็ควรจะเพิ่มความร้อนให้แก่น้ำจนถึงระดับนั้น อย่าปล่อยไว้ มิฉะนั้นปลาจะหงอย

วิธีเพิ่มความร้อนของน้ำในตู้ปลานั้นไม่ยาก เดี๋ยวนี้เขามีเครื่องเพิ่มความร้อนในน้ำด้วยกระแสไฟฟ้าขายอยู่ทั่วไป ราคาไม่แพงเท่าใดนัก เป็นเครื่องเพิ่มความร้อน (heater) รวมกับเครื่องปรับอุณหภูมิ (thermostat) ในตัวก็มี เป็นเครื่องแยกกันต่างหากก็มี ถ้าเป็นเครื่องแยกกันต่างหากท่านควรเอาไว้ห่างจากกันพอสมควร เพื่อให้เครื่องปรับสามารถรู้สึกความร้อนได้ทั่วถึง พอเครื่องปรับรู้สึกความร้อนถึงระดับที่ต้องการก็จะตัดไฟทันที และถ้าความร้อนลดลงอีกไฟก็จะเดินใหม่ จนความร้อนถึงระดับที่ต้องการอีก ส่วนเครื่องทั้งสองอย่างรวมอยู่ในเครื่องเดียวกันก็จะทำงานอย่างนี้เหมือนกัน เหมาะที่จะใช้กับตู้ปลาขนาดเล็ก ถ้าเป็นตู้ปลาขนาดใหญ่มากๆ ควรใช้เครื่องสองต่างหากตากกัน

ข้อสำคัญเวลาเลือกเครื่องให้ความร้อน (heater) ควรเลือกขนาดให้ดี เพราะเครื่องขนาดใหญ่เกินไปจะส่งความร้อนให้เร็ว ซึ่งจะก่ออันตรายให้แก่ปลา โดยปลาปรับตัวเข้ากับความร้อนไม่ทัน ดังนั้นจึงควรเลือกเครื่องที่ค่อยๆ จ่ายความร้อนทีละน้อยๆ ดีกว่า ขนาดของเครื่องจ่ายความร้อนนี้เขาบอกเป็นแรงเทียน ถ้าใช้เครื่องแรงเทียนสูงความร้อนจะเพิ่งเร็ว แต่ถ้าใช้เครื่องแรงเทียนต่ำเกินไป ความร้อนเพิ่มช้านัก เครื่องปรับอุณหภูมิจะทำงานหนักเกินไปจนไหม้ ซึ่งไม่ได้ผล

ขนาดของเครื่องที่พอเหมาะควรจะเป็น 25 แรงเทียนต่อน้ำ 1 แกลลอน หรือ 3.8 ลิตร ถ้าตู้ปลาใหญ่มาก เช่นตู้ขนาดยาว 36 นิ้วฟุต ( 90 ซม. ) ท่านจะใช้เครื่องจ่ายความร้อนเครื่องในตู้ปลาเดียวกันก็ได้ โดยใช้เครื่องปรับอุณหภูมิเพียงครึ่งเดียว สำหรับตู้ขนาดเล็กจะใช้เครื่องจ่ายและเครื่องจ่ายและเครื่องปรับความร้อนรวมในเครื่องเดียวกันก็สะดวกดี

ถ้าท่านไม่อยากเสียสตางค์ซื้อเครื่องเพิ่มความร้อนและเครื่องปรับอุณหภูมิ หรือถ้าไฟฟ้าเกิดดับซึ่งทำให้เครื่องดังกล่าวทำงานไม่ได้ ก็ไม่เป็นไร ใช้ผ้าผวยหนาๆ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์หลายๆ ชั้นหุ้มตู้ปลาไว้ก็ได้ในเวลาที่อุณหภูมิตก ผ้าผวยจะช่วยกันความเย็นจากภายนอกไว้ และถ้าทำเช่นนี้แล้วยังไม่พอท่านอาจจะใช้ขวดบรรจุน้ำร้อนหลายๆ ขวดจุ่มลงในตู้ปลาด้วยก็ได้ขวดน้ำร้อนจะกระจายความร้อนให้แก่น้ำในตู้ได้ดีเหมือนกัน แต่เครื่องวัดอุณหภูมิควรจะมีใช้เป็นประจำเพื่อวัดอุณหภูมิของน้ำได้ทุกเวลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น