พืชหยั่งราก

พืชหยั่งรากในน้ำนั้นมีมากชนิด และเป็นส่วนสำคัญในการประดับตู้ปลา เราอาจเลือกเอาชนิดที่เหมาะสมกับขนาดของตู้ได้หลายชนิดโดยเลือกจากรูปของใบ แต่ละชนิดมีอัตราความเจริญแตกต่างกัน บางชนิดก็ต้องการแสงสว่างมาก บางชนิดต้องการน้อยกว่า พืชจำพวกนี้จะหยั่งรากลงในกรวดที่บรรจุไว้ก้นอ่าง และอาศัยแบคทีเรียรวมทั้งมูลปลาเป็นอาหาร

ผู้เลี้ยงปลาบ้างคนอาจใช้ดินเหนียวปนทรายหมกไว้ใต้กรวดด้วย เพื่อพืชหยั่งรากได้ดี ถ้าจะปฏิบัติดังนี้ท่านควรใช้ถุงไนล่อนห่อดินทรายไว้ด้วย เพื่อกันไม่ให้ปลาบ้างชนิดไชชอนกรวดลงไปคุ้ยเอาดินทรายขึ้นมา ซึ่งจะทำให้น้ำขุ่น ถ้าท่านเลือกใช้พืชชนิดที่ต้องการการบำรุงเป็นพิเศษ ท่านอาจใช้กระถางเล็กๆ ก้นตื้นใส่ดินทรายหมกไว้ใต้กรวดให้เป็นที่สำหรับพืชหยั่งรากโดยเฉพาะก็ได้

กรวดที่ใช้ดาดพื้นตู้ปลาควรจะเป้นกรวดเล็กๆ ขนาดพอเหมาะ อย่าให้เป็นก้อนโตนัก หรือละเอียดนัก ขนาดโตเพียงราวๆ 3 มิลลิเมตรนับเป็นขนาดพอเหมาะ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการกรองน้ำทางชีวภาพด้วย

ในการตบแต่งตู้เลี้ยงปลาของท่านด้วยพืชจำพวกนี้ ท่านย่อมทำให้ตู้เกิดความสวยงามชวนดู และก่อประโยชน์แก่ปลาได้โดยตรงได้ดังนี้

พืชชนิดที่โตเร็วและสูงกว่าเพื่อนควรแต่งไว้ข้างๆ และด้านหลังของตู้ พืชที่เป็นพุ่มควรไว้ตามมุม ทางด้านหน้าซึ่งเป็นด้านที่ต้องการให้เด่นตานั้นควรใช้แต่พืชเล็กๆ มีต้นเตี้ย เช่นกกญี่ปุ่น และหญ้าฝอยเป็นต้น พืชที่มีกิ่งก้านสาขาแผ่ไกลและพืชชนิดที่ไม่มีใบหนาควรเอาไว้แถวตอนกลาง ซึ่งจะให้ร่มเงาแก่ปลาได้มาก ส่วนพืชที่เกาะหิน เช่นเฟิร์นชวาควรใช้หินก้อนโตเป็นที่เกาะ ดังนี้เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น