ความกระด้างของน้ำ

ความกระด้างของน้ำเป็นเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของปลาเหมือนกัน ความกระด้างนั้นเกิดจากธาตุเกลือที่ละลายอยู่ในน้ำ ตามปกติได้แก่ธาตุแคลเซียมและแมกนีเซียมและอาจเกิดได้เป็นสองกระบวน คือกระด้างชั่วคราว หรือ กระด้างถาวร ความกระด้างชั่วคราวนั้นอาจแก้ได้โดยการต้มน้ำให้เดือด แต่ความกระด้างถาวรจะทำให้หายไปได้ก็โดยการกลั่นหรือใช้วิธีทางเคมีเท่านั้น วิธีง่ายๆ ที่จะลดความกระด้างของน้ำก็คือใช้น้ำอ่อนผสม เช่นใช้น้ำฝนผสมลงในน้ำก๊อกเป็นต้น

ปลาบ้างชนิดชอบอยู่ในน้ำกระด้าง แต่บ้างชนิดก็ชอบอยู่ในน้ำอ่อน แต่กล่าวโดยสรุปแล้ว ปลาที่วางไข่ส่วนมากชอบน้ำอ่อนทั้งนั้น เพราความกระด้างของน้ำจะทำให้ไข่เจริญได้ไม่เต็มที่ อนึ่งตามปกติน้ำอ่อนมักเป็นกรดมากกว่าด่าง คือสเกล pH ต่ำกว่า 7 ส่วน น้ำกระด้างมีสเกล pH สูงกว่า 7 จึงเป็นด่างมากกว่ากรด และด่างนั้นอาจทำให้ไข่เป็นตัวได้ยาก

สำหรับผู้เลี้ยงปลาทั่วไปที่อาจไม่สังวรเรื่องคุณภาพของน้ำนัก หากใช้วิธีง่ายๆ ประกอบคุณภาพของน้ำดังที่กล่าวมาแล้ว มีวิธีช่วยให้น้ำในตู้ปลาเป็นที่อยู่สบายของปลาที่เลี้ยงอย่างหนึ่ง คือต้องหมั่นถ่ายน้ำในตู้สัก 20 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ทุกสี่สัปดาห์โดยให้น้ำที่มีคุณภาพและอุณหภูมิเท่ากับน้ำเก่าเสมอไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น