ครีบ

ปลาใช้ครีบเพื่อทรงตัวและเคลื่อนไหว และในบางกรณีก็ใช้เป็นเครื่องช่วยการออกไข่ด้วย ซึ่งอาจเป็นตอนผสมพันธุ์หรือตอนฟักไข่เป็นตัวก็ได้ ครีบอาจมีทั้งชนิดครีบเดี่ยวหรือครีบคู่ และทำหน้าที่แตกต่างกันดังนี้

ครีบหาง เป็นครีบบังคับทางที่ปลาพุ่งไปในน้ำ ปลาที่ว่ายน้ำเร็วจะมีครีบหางเป็นปากซ่อมลึก ปลาชนิดหนึ่งเรียกว่าปลาหางดาบมีครีบหางยื่นยาวออกไปทางตอนปลายด้านล่างของครีบเหมือนดาบ

ครีบหลัง ครีบหลังของปลาอาจตั้งสูงและแผ่ลงเหมือนใบเรือ เช่นครีบของปลาที่เรียนว่า ปลาครีบเรือใบ เป็นต้น ทางหรือริ้วของครีบมีทั้งอ่อนและแข็ง ปลาบางชนิดอาจมีครีบหลังสองครีบเรียงกัน แต่อย่าเอาไปปนกับครีบไขมัน ซึ่งอยู่ทางโคนหางในปลาบางชนิด ครีบไขมันนี้ตามปกติเป็นเยื่อไขมันโผล่ออกมาในระหว่างครีบหางและครีบหลัง จะพบได้ในปลาบางชนิดเท่านั้น

ครีบทวาร ครีบทวารเป็นครีบเดี่ยวอยู่ใต้ตัวปลาถัดจากครีบหางออกมาข้างหน้าเล็กน้อย มีหน้าที่ส่วนใหญ่เพื่อการทรงตัวและปลาตัวผู้บางชนิดอาจใช้เป็นอวัยวะสืบพันธุ์ด้วย

ครีบท้อง เป็นครีบคู่ข้างหน้าครีบทวาร ครีบท้องในปลาบางชนิดเป็นเส้นยาว ใช้สำหรับสำรวจภาวะแวดล้อม ปลาเทวดาก็มีครีบท้องเป็นเส้นยาวเหมือนกัน แต่หาได้ใช้ประโยชน์เช่นนั้นไม่ เป็นสิ่งประกอบความสวยงามมากกว่าเพราะไม่มีเซลประสาทอยู่ด้วย ส่วนปลาบางชนิดใช้ครีบท้องพาไข่ไปยังที่วางไข่และบางชนิดก็ใช้ครีบท้องประกอบกันต่างสมอยึดก้นน้ำเพื่อป้องกันกระแสน้ำพัด

ครีบอก เป็นครีบที่ยื่นออกจากตอนล่างของฝาเหงือก ทำหน้าที่เสริมความคล่องแคล่วในการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น