การจัดแต่งขั้นต้น

ก่อนที่จะลงมือจัดแต่งตู้ปลาของท่าน ควรกำหนดแนวการจัดแต่งเสียก่อน เช่นท่านจะใช้แผ่นกรองน้ำทางชีวภาพหรือไม่ เพราะถ้าใช้ก็ต้องเอาลงไว้ที่ก้นอ่างก่อนอุปกรณ์ใดๆ หมดต่อจากนั้นจึงเอากรวดดาดพื้น (เหนือแผ่นกรองน้ำ) ให้สูงพอสำหรับพืชที่จะหยั่งรากตั้งแต่ 2 ถึง 3 นิ้วฟุต โดยเกลี่ยให้ลาดจากด้านหลังลงมาหาด้านหน้าเล็กน้อย จัดวางหินและสิ่งประกอบ (ท่อนและรากไม้ที่ไล่ยางออกหมดแล้ว) ไว้ในที่ที่กำหนด แต่ต้องเว้นที่ว่างไว้สำหรับพืชที่จะปลูกบ้าง

ในระหว่างที่ตู้ยังไม่ได้บรรจุน้ำให้ติดอุปกรณ์ต่างๆ ไว้เสียให้ครบ เช่นเครื่องกรองน้ำทั้งข้างนอกข้างใน เครื่องวัดและปรับอุณหภูมิเป็นต้น

ตามปกติเครื่องจ่ายความร้อนและเครื่องปรับอุณหภูมิในตัวนั้นมีปลอกดามมาให้เสร็จ แต่ถ้าไม่มีท่านอาจหาปลอกดามเอาเองได้ แต่อย่าใช้ปลอกโลหะ ถ้าตู้ปลาของท่านเป็นตู้ขนาดใหญ่ควรใช้สองเครื่อง ส่วนการเชื่อมต่อสายควรจะทำให้รัดกุมเสียแต่ข้างนอก

กล่องกรองน้ำให้ติดไว้ที่ปลายตู้ด้านใดด้านหนึ่ง หรือติดไว้ข้างตู้ก็ได้แต่ควรเป็นด้านหลังของตู้และต้องอยู่ในลักษณะที่ท่อกาลักน้ำทำงานได้โดยสะดวก อย่าเอาหินก้อนใหญ่ไปบังทางน้ำไหลเสีย ถ้าทำได้น้ำสะอาดจากเครื่องกรองควรให้เป็นคนละทางกับน้ำที่เข้าเครื่องทางท่อกาลักน้ำโดยต่อท่อออกจากทางน้ำออกให้ห่างจากตัวเครื่อง หรือในกรณีที่ท่านใช้เครื่องที่มีท่อถ่ายน้ำต่างหาก ให้วางท่อไว้ในอีกด้านหนึ่งของเครื่องสูบน้ำเข้า อาจเป็นที่มุมตรงกันข้ามก็ได้

เครื่องให้อากาศและกระจายพรายน้ำอาจเอาไว้ข้างหลังก้อนหินในตู้ โดยฝังท่อปล่อยอากาศไว้ในกรวดใช้หินยึดไว้ส่วนตัวท่ออากาศจากเครื่องสูบอากาศเข้าสู่ท่อควรติดให้เหนือระดับน้ำที่จะบรรจุในขั้นสุดท้าย ซึ่งอาจโยงไปยังเครื่องกรองน้ำได้ในตอนนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น