การให้อาหารและการบำรุง

เราได้เห็นกันมาแล้วว่า ปลาปรับตัวให้เข้ากับภาวะแวดล้อมด้วยวิธีวิวัฒนาการทางธรรมชาติอย่างไร เช่นในรูปลักษณะของปาก ลำตัว และครีบ เป็นต้น และเราได้ศึกษากันมาแล้วว่า เราจะรักษาความสะอาดของน้ำในตู้ปลาด้วยระบบกรองน้ำและอาศัยพืชพันธุ์ไม้น้ำอย่างไร แต่สิ่งต่างๆ ที่อยู่ในตู้ปลาก็มิได้เป็นอย่างเดียวกับในธรรมชาติ ผู้เลี้ยงปลาตู้จึงจำเป็นต้องเอาใจใส่เรื่องอื่นๆ อีกในการที่จะบำรุงเลี้ยงปลาให้ใกล้เคียงธรรมชาติที่สุดถึงแม้จะทำตู้ปลาให้เป็นไปตามธรรมชาติไม่ได้ เราก็อาจหาสิ่งที่จะใช้แทนธรรมชาติได้เหมือนกัน

เรื่องแรกและสำคัญที่สุดก็คือเรื่องอาหาร เรารู้กันมาว่าลูกน้ำ,ไรน้ำและแมลงบางชนิดเป็นอาหารของปลาทั่วไป แต่ปลาต่างชนิดก็ต่างชอบอาหารที่ผิดกันไป บางชนิดชอบกินลูกน้ำ บางชนิดชอบกินพืชเช่นตะไคร่ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ปลาอะไรชอบกินอาหารจำพวกไหน ในปัจจุบันปัญหานี้ไม่น่าวิตกแล้วเพราะการวิจัยเรื่องนี้ตามหลักวิชาได้กระทำมานานปีจนถึงขั้นที่มีอาหารปลาชนิดต่างๆ ขายกันในท้องตลาดอย่างกว้างขวางแล้ว

อาหารปลาแบบทันสมัยที่มีขายตามท้องตลาดปัจจุบันมีในรูปลักษณะต่างๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารสำหรับปลาที่ชอบกินสัตว์หรือกินพืช เป็นเกร็ดบ้าง เป็นเม็ดบ้าง เป็นน้ำบ้าง เป็นผงก็มี ตลอดจนเป็นก้อนก็มี อาหารเหล่านี้ทำขึ้นเพื่อให้เหมาะแก่นิสัยของปลาที่ชอบกินอาหารต่างกัน และเพื่อให้เหมาะสำหรับใช้เลี้ยงปลาตลอดชีวิตของมันด้วย นับตั้งแต่ตัวอ่อน ซึ่งจำเป็นต้องกินอาหารขนาดเล็กมาก ไปจนกระทั่งตัวโต ซึ่งสามารถกินอาหารขนาดใหญ่ๆ ได้อย่างสบาย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น