การตระเตรียมขั้นสุด

เมื่อปักดำพืชเสร็จและเติมน้ำให้เต็มตู้แล้ว ก็เป็นตอนตระเตรียมขั้นสุดท้ายและลองเครื่องอุปกรณ์ที่ติดไว้

กล่องเครื่องกรองควรบรรจุปุยกรองน้ำเสียในตอนนี้รวมทั้งแผ่นคาร์บอน และเปิดกาลักน้ำให้สามารถทำงานได้ เมื่อเอาเครื่องกรองไว้มันที่ของมันเรียบร้อยแล้ว น้ำจะเข้าสู่เครื่องกรองคอยเวลาปล่อยอากาศเข้าไป ส่วนเครื่องกรองน้ำภายนอกเครื่องบรรจุปุยกรองน้ำไว้พร้อมสรรพแล้วจะต้องต่อท่อไปปลายข้างหนึ่งโยงไปเข้าเครื่องสูบอากาศ ผ่านเครื่องกรองซึ่งจะชักน้ำจากตู้เข้าไปในเครื่องกรอง แล้วทิ้งน้ำสะอาดกลับเข้าไปลงตู้ทางสายท่ออีกข้างหนึ่ง

ดูสายไฟที่โยงไปยังเครื่องต่างๆ ภายในตู้ให้เรียบร้อย เอาเทอร์โมมิเตอร์ไว้ตามที่ที่จะเห็นได้ง่าย จัดท่ออากาศไว้ในหลอดเชื่อมกับเครื่องกรองทางชีวภาพให้เข้าที่ รวมทั้งจัดวางวัสดุจำแนกพรายน้ำไว้ เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็จัดการปิดฝาได้ แล้วปิดฝาครอบที่ติดดวงไฟดูความสว่างว่าสมควรหรือไม่ ถ้าสว่างจ้านักต้องลดแรงไฟลง เพื่อมิให้ตะไคร่เจริญเร็วเกินไป

ในขั้นนี้เมื่อเปิดสวิทซ์ไฟส่งกำลังแล้ว แสงนีออนที่เครื่องส่งความร้อนจะแสดงว่า เครื่องกำลังทำงาน เราต้องคอยอ่านเทอร์โมมิเตอร์ดูการเปลี่ยนระดับอุณหภูมิเท่านั้น ไม่บังควรจะล้วงลงไปเอาเครื่องมาดูว่าทำงานหรือไม่เป็นอันขาด

เรื่องที่ทำให้สงสัยอีกเรื่องหนึ่ง คือการทำงานของเครื่องกรองวัสดุจำแนกพรายน้ำอาจไม่เกินกัน ข้อนี้แก้โดยการปรับท่อสูบภายนอกให้อากาศไปยังของทั้งสองอย่างได้ในเวลาเดียวกันจนกระทั่งน้ำไหลจากท่อเครื่องกรองกลับคืนถังได้พร้อมกับมีพรายน้ำขึ้นจากเครื่องจำแนกน้ำและ/หรือจากระบบกรองน้ำทางชีวภาพอย่างน่าพอใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น