ภารกิจในการอารักขาบำรุง

การอารักขาบำรุงปลาเลี้ยงของท่านไม่ใช่ภารกิจหนักหนาอะไรเลย เพียงแต่ใช้เวลาวันละไม่กี่นาที รวมเวลาอย่างมากก็เพียงเดือนละหนึ่งหรือสองชั่วโมงเท่านั้น เป็นภารกิจที่อาจทำได้ในเวลาเฝ้าชมปลาของท่านตามปกติด้วยซ้ำ หรือจะทำในเวลาให้อาหารปลาก็ได้ ทุกคราวที่ให้อาหารปลาท่านควรจะดูว่าปลาอยู่กันพร้อมหน้าหรือไม่ ถ้าเกิดมีปลาตัวใดตัวหนึ่งหายหน้าไป ต้องหามันให้พบเสียทันที เพราะหากปลาตัวที่หายไปมีอาการผิดปกติก็จะได้แก้ไข และถ้ามันหายไปเพราะตายลงเสียแล้ว จะได้เอาออกเสียจากตู้ เพราะปลาตายจะทำให้น้ำเสีย หรือแพร่โรคไปถึงตัวอื่นๆ

การดูเทอร์โมมิเตอร์ในตู้ ดูว่าเครื่องจ่ายและปรับความร้อนตลอดจนระบบกรองน้ำทำงานปกติหรือไม่ เป็นภารกิจง่ายๆ ที่ควรจะทำทุกวัน ถ้าฉวยมีอะไรผิดปกติก็จงปรับเสียให้เป็นปกติ หลอดไฟที่ขาดก็ควรจะจัดการเปลี่ยนหลอดเสียใหม่

ไส้กรองน้ำอาจเปลี่ยนได้ตามความจำเป็น ขึ้นอยู่กับความสกปรกของน้ำ หรือนิสัยของปลา อย่างน้อยควรเปลี่ยนใหม่ทุกสองถึงสี่สัปดาห์ เวลาปรับเครื่องกรองน้ำที่ใช้กำลังไฟฟ้า อย่าลืมขันและตรวจท่อต่อให้แน่น ใบไม้ที่เฉาตายในน้ำควรจะเอาออก ตะไคร่ที่กระจกในตู้ตอนที่อยู่ด้านหลังจะปล่อยทิ้งไว้ก็ได้ เพื่อประโยชน์ของพันธุ์ไม้น้ำในตู้

การเปลี่ยนน้ำราว 20-25% ของน้ำในตู้ควรทำทุกเดือนโดยเอาน้ำเก่าออกไปแล้วเอาน้ำใหม่ที่มีอุณหภูมิเท่าน้ำเก่าใส่ลงไปแทน วิธีถ่ายน้ำให้ปฏิบัติอย่างเกี่ยวกับการเติมน้ำ คืออย่าถ่ายฮวบฮาบ ให้ค่อย ๆ เอาออกและเอาเข้า การทำความสะอาดตู้ควรจะทำในตอนนี้ เช่นเช็ดตู้และเอาการลักน้ำดูดสิ่งสกปรกออกไปเสียจากพื้นตู้ เครื่องเป่าอากาศในตู้อาจจะตันทำให้พรายน้ำไม่ผุดก็ควรเกลี่ยพื้นกรวดในตู้เสียงบ้าง เพื่อให้เครื่องกรองทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น