สิ่งประดับอย่างอื่น

ยังมีสิ่งประดับตู้ปลาอย่างอื่น นอกจากกรวดและหินอีกสองสามอย่าง ซึ่งจะกล่าวถึงดังต่อไปนี้

ไม้ อาจเป็นท่อนหรือดุ้นไม้เล็กๆ หรือเป็นรากหงิกงอที่ได้มาจากที่ต่างๆ เช่น จากแม่น้ำ จากหนองบึง และในป่าซึ่งมีรูปพรรณสัณฐานน่าดู ใช้แต่งตู้ปลาได้ แต่ข้อมูลสำคัญต้องเป็นไม้เนื้อแข็งที่ตายมานานแล้ว และไม่มีร่องรอยว่ากำลังผุ

ถ้าท่านจะนำไม้พวกนี้ประดับตู้ปลาของท่าน ก่อที่จะใช้ต้องต้มไม้เสียก่อนในน้ำเดือด และต้องเปลี่ยนน้ำหลายๆ ครั้งจนกว่าจะหมดยางที่เหลือตกค้างได้ ถ้ายางไม้ยังออกไม่หมดอย่าเพิ่งใช้ มิฉะนั้นจะทำให้น้ำเปลี่ยนสีเพราะกรดแทนนินในไม้นั้น เมื่อต้มจนแน่ใจว่าหมดยางแล้ว ให้เอาไม้ที่ต้มแช่ในน้ำเสียก่อนหลายๆ สัปดาห์จนไม้นั้นอิ่มน้ำแล้วจึงค่อยใช้

เปลือกไม้ก๊อก วัสดุธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งที่เหมาะกับการใช้ประดับตู้ปลาคือเปลือกไม้ก๊อก อาจเป็นฉากแต่งตู้ หรือ เป็นคันอย่างใดอย่างหนึ่ง เปลือกไม้ก๊อกมีสีสบายตา และอาจตัดแต่งให้เป็นรูปอย่างใดก็ได้

พลาสติก สิ่งประดับตู้ปลาเวลานี้มีของทำเทียมด้วยพลาสติกคล้ายของจริงขายกันโดยทั่วไปแล้ว แม้แต่ต้นไม้พลาสติกก็มีถ้าไม่ใช้ของจริง ท่านจะใช้ของที่ทำด้วยพลาสติกแทนก็ได้ เมื่อเอาทิ้งไว้ในน้ำได้สักหน่อย จะมีตะไคร่จับเขียวจนไม่รู้ว่าเป็นของจริงหรือของเทียม โดยเฉพาะต้มไม้พลาสติกอาจใช้หลอกปลาได้สนิททีเดียว ปลาที่ชอบกินตะไคร่เป็นอาหารก็อาจได้กินตะไคร่จากพลาสติกด้วย อาศัยเป็นที่กำบังและฟักไข่ได้ด้วยแต่ข้อสำคัญอย่าใช้พลาสติกสี เพราะถ้าสีตกหรือสีลอก อาจทำให้เกิดพิษเป็นอันตรายแก่ปลาได้ ถ้าจะใช้ของที่ทำด้วยพลาสติกท่านต้องแน่ใจเสียก่อนว่า มันจะไม่คายสีออกมา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น