การเลือกปลาที่จะเลี้ยง

เมื่อได้ตระเตรียมการขั้นต่างๆ ไว้พรักพร้อมแล้วก็ถึงตอนจัดหาปลาที่จะเลี้ยงมาลงอ่าง

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนอะไร ท่านไม่จำเป็นต้องรีบร้อนซื้อหามา ค่อยๆ ดูค่อยๆ เลือกไปใจเย็นๆ ผลที่จะเกิดเป็นความเพลิดเพลินเจริญตาเจริญใจในการเลี้ยงปลาตู้ของท่านอยู่ที่การจัดหาปลามาเลี้ยงเป็นสำคัญ ถ้าไม่รอบคอบระมัดระวังท่านอาจได้ปลาที่อ่อนแอขี้โรค หรือบางทีปลาอาจต้องเดินทางไกลกว่าจะถึงตู้เลี้ยงของท่าน ทำให้เกิดความกระปลกกระเปลี้ยไม่แข็งแรง มันก็อาจกลายเป็นปลาขี้โรคไปได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นท่านควรศึกษาวิธีเลือกและวิธีพาปลามาลงอ่างให้ดีเสียก่อน

สิ่งแรกที่พึงสังวรคือเรื่องขนาดของปลาเมื่อโตเต็มที่ ปลาส่วนใหญ่ที่อยู่ในตู้ปลาของผู้ขายเป็นปลาวัยรุ่น หรือปลาที่เพิ่งจะโต เมื่อท่านเอามาเลี้ยงในอ่างของท่าน เวลาโตเต็มที่มันอาจมีขนาดยาวถึง 5 นิ้วฟุต หรือ 13 เซนติเมตร ส่วนปลาชนิดอื่นเมื่อโตเต็มที่อาจมีขนาดยาวเพียง 1.5 นิ้วฟุต หรือ 3.75 เซนติเมตร ถ้าเอามาเลี้ยงปนกัน ท่านคงจะหลีกเลี่ยงกฎแห่งความป่าเถื่อนไม่พ้น คือปลาใหญ่จะรังแกปลาเล็ก เพราะฉะนั้นเวลาซื้อปลาท่านควรถามเจ้าของให้รู้แน่เสียก่อนว่ามันเป็นปลาขนาดไหนเมื่อโตเต็มที่

หลักปฏิบัติที่พึงสำเนียงในข้อนี้ก็คือ เราไม่ควรจะเลี้ยงปลาที่ต่างขนาดกันมากไว้ในตู้เดียวกัน ปลาที่จะอยู่ในตู้เดียวกันจะต้องเป็นปลาที่มีขนาดไล่เลี่ยกันเมื่อโตเต็มที่ในแต่ละตัว

ปลาที่เขาเลี้ยงไว้ขายโดยมากอยู่ในตู้ปลาโล่งๆ แสงสว่างในร้านขายทำให้เราแลเห็นตัวปลาได้ถนัดชัดเจน ถ้าเราไม่รู้ประเภทของปลาเราอาจหลงซื้อปลาที่ออกกลางคืนมา เวลากลางวันมันจะหมกซ่อนตัวอยู่ตามต้นพืชและเบื้องหลังก้อนหินตลอดเวลา ซึ่งแทนที่จะได้ชมเล่นในเวลากลางวันเรากลับจะไม่ได้เห็นมันเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น