สเกล pH

สเกล pH คือมาตราความแรงของกรดหรือด่างในน้ำประกอบด้วยเลขลำดับจาก 0 ถึง 14 จากความแรงสูงสุดของกรด ถึงความแรงสูงสุดของด่าง ถ้าสเกล pH ของน้ำตก 7 แปลว่าน้ำนั้นเป็นกลาง(neutrl) คือประกอบด้วยกรดและด่างเสมอกัน น้ำที่ที่ใช้สำหรับตู้ปลาน้ำจืดควรจะตกอยู่ในระหว่าง 6.5 กับ 7.5 คือไม่เป็นกรดมากนัก หรือเป็นด่างเพียงเล็กน้อย

การวัดสเกล pH ของน้ำอาจกระทำได้ด้วยเครื่องประกอบซึ่งไม่แพงนัก เครื่องประกอบชนิดนี้เป็นเครื่องง่ายๆ และให้ผลลัพธ์แม่นยำพอสมควร โดยใช้กระดาษทดสอบจุ่ม หรือใช้น้ำยาหยดลงไปในน้ำที่ต้องการทดสอบ เป็นเครื่องพื้นฐานสำหรับผู้เลี้ยงปลาทั่วไปใช้ แต่ถ้าต้องการผลลัพธ์ที่แม่นยำยิ่งกว่านี้มาก ต้องใช้เครื่องอิเลคโทรนิกซึ่งแพงมาก ไม่เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงปลาทางบ้านทั่วไป

บางท่านที่สั่งปลาจากเมืองนอกเข้ามาเลี้ยงอาจจำเป็นรักษาคุณภาพของน้ำที่ใช้ให้ใกล้เคียงกับน้ำภูมิลำเนาเดิมของปลาเหล่านั้น อันนี้ต้องใช้เทคโนโลยีทางเคมีเข้ามาช่วย ซึ่งเป็นเรื่องซับซ้อนอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นเวลาท่านสั่งปลา ท่านควรจะถามวิธีประกอบคุณภาพของน้ำจากผู้ส่งให้แจ่มแจ้งด้วย และท่านจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ที่จะใช้ประดับตู้ปลา เช่น พันธุ์ไม้และกรวดทราย ว่าจะเหมาะสมกับสภาพน้ำในตู้ปลาหรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนคุณภาพของน้ำได้มาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น