เครื่องกรองน้ำทางชีวภาพ

การกรองน้ำด้วยวิธีทางชีวภาพนั้นใช้กรวดก้นถังเป็นอุปกรณ์ เครื่องกรองประกอบด้วยแผ่นโลหะลูกฟูกเจาะรูหมกไว้ใต้กรวดกับท่อส่งน้ำความสะอาดขึ้นเหนือน้ำโดยอาศัยหลอกอากาศไล่น้ำ ซึ่งจะทำให้เกิดฟองช่วยให้น้ำขึ้นได้สะดวก และช่วยถ่ายออกซิเจนในตู้ปลาด้วย โดยวิธีนี้น้ำในตู้ปลาจะซึมลงไปใต้กรวดแล้วแบคทีเรียใต้กรวดจะทำหน้าที่กรองฝุ่นละอองและสิ่งเป็นพิษไว้ ปล่อยให้น้ำที่กรองแล้วออกทางปลายเครื่องกรองที่มีท่อสวม ส่วนหลอดที่ปล่อยออกซิเจนภายในท่อก็จะช่วยให้แบคทีเรียทำงานได้ดีด้วย ข้อสำคัญอย่าใช้กรวดก้อนโตนัก ควรใช้ก้อนเล็กๆ บรรจุซึ่งจะทำให้การกรองได้ผลดี และจะไม่เป็นอุปสรรคแก่ความเติบโตของพืชในตู้ปลาด้วย

แบคทีเรียที่อาศัยอยู่มนกรวดทำหน้าที่กรองสิ่งเป็นพิษในตู้ปลาเป็นสามขั้นตอน สิ่งเป็นพิษนี้คือสารผสมแอมโมเนียที่ปลาอาจปล่อยมาโดยตรงจากเหงือกตลอดเวลาที่หายใจหรือโดยอ้อมทางมูลปลาที่แปลงเป็นสารแอมโมเนียด้วยปฏิกิริยาของแบคทีเรีย ในการกรองสารนี้แบคทีเรียจำพวกหนึ่งจะแปลงแอมโมเนียให้เป็นไนไตรท์ก่อน แล้วแบคทีเรียอีกจำพวกหนึ่งจะแปลงไนไตรท์ต่อไปเป็นไนไนเตรท แอมโมเนียและไนไตรท์นั้นเป็นพิษแก่ปลา แต่เมื่อแปลงเป็นไนเตรทแล้วก็หมดพิษแต่อาจสกัดกั้นความเจริญเติบโตของปลาได้ การเลี้ยงพืชไว้ในตู้ปลาจะช่วยให้พืชรับเอาไนเตรทส่วนหนึ่งไปเป็นอาหาร และส่วนที่เหลือก็ลดลงได้ด้วยการเปลี่ยนสภาพของน้ำ ทำให้ระดับไนเตรทที่ตกค้างไม่เป็นอันตรายแก่ปลาแต่อย่างใด

การกรองน้ำด้วยวิธีชีวภาพนี้ให้ผลดียิ่งกว่าการกรองน้ำด้วยระบบอื่นหลายประการๆ สำคัญได้แก่ช่วยในการกรองสารพิษได้ดีดังกล่าวแล้ว ประการต่อไปก็คือไม่เปลืองที่ และไม่ต้องเจาะฝาครอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปลาที่ท่านเลี้ยงด้วย ถ้าปลาที่เลี้ยงมีนิสัยที่ชอบเจาะไชกรวด วิธีกรองน้ำแบบนี้ก็ไม่มีประโยชน์วันแต่กรวดเหนือเครื่องกรองจะมีร่างแหคลุมเสีย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น