อุปกรณ์การกรอง

ภายในเครื่องกรองน้ำชนิดที่กล่าวแล้ว การกรองเกิดขึ้นโดยการบรรจุปุยเส้นใยไว้ ปุยนั้นจะดักเอาฝุ่นละอองไว้ปล่อยแต่น้ำสะอาดออกไป แต่อย่าใช้ปุยแก้วเป็นเครื่องดักเป็นอันขาดเพราะเวลาส่งน้ำสะอาดออกไปปุยแก้วอาจส่งอนุภาคเล็กๆ ในปุยออกไปด้วย ซึ่งเป็นอันตรายแก่ปลา ควรใช้แต่ปุยเส้นใยธรรมดาเท่านั้น และปุยนั้นอาจอาจใช้ได้อีกถ้าเอาไปล้างเสียให้สะอาด แต่ปัญหามีว่า เราควรจะเปลี่ยนปุยบ่อยแค่ไหน ข้อนี้ไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับว่า น้ำมีฝุ่นละอองมากสักแค่ไหน ถ้าน้ำในถังมีฝุ่นละอองมากก็ควรเปลี่ยนบ่อยๆ ทั้งนี้จะเห็นได้โดยการถอดเอาปุยออกมาดู

ถ้าไม่ใช้ปุยกรองน้ำ เราอาจกรวดทรายและโฟมยางที่เป็นพรุนแทนก็ได้ โดยเรียงลำดับไว้เป็นชั้นๆ แต่อย่าใช้โฟมชนิดเดียวกับที่ใช้สำหรับติดผ้าม่าน เพราะโฟมชนิดนี้เป็นพิษแก่ปลา และเวลาบรรจุอุปกรณ์จำพวกนี้อย่าอัดไว้ให้แน่นนัก มิฉะนั้นน้ำจะเดินไม่สะดวก

อนึ่งนอกจากฝุ่นละอองแล้ว น้ำในถังอาจสกปรกเพราะมูลของปลาที่ถ่ายออกมาตกค้างอยู่ด้วย เพื่อดูดซับความสกปรกชนิดนี้เราควรประจุแผ่นคาร์บอนไว้กับอุปกรณ์กรองน้ำด้วย ถ้าไม่มีแผ่นคาร์บอนจะใช้ถ่านธรรมดาก็ได้ แต่อย่าใช้ในเวลารักษาปลาที่ป่วยไข้ เพราะคาร์บอนจะดูดซับน้ำยาที่เจือลงไปไว้ด้วย ซึ่งจะทำให้การรักษาไม่ได้ผล (วิธีป้องกันและรักษาโรคปลาจะกล่าวถึงในบทหนึ่งต่างหากข้างหน้า)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น