การพาปลาและปล่อยปลาลงอ่าง

ตากปกติการพาปลาจากที่ซื้อไปถึงบ้านของท่านมักใส่ถุงพลาสติกไป แต่ก่อนเคยใช้ใบบัวหรือใบบอนขนาดใหญ่ห่อน้ำใส่ปลาไป แต่เดี๋ยวนี้ใบบัวหรือใบบอนหายาก ถุงพลาสติกที่ใส่ปลานั้นต้องมีโป่งบรรจุอากาศเหนือพื้นน้ำพอสมควร ถ้าท่านซื้อปลาในฤดูหนาว กว่าปลาจะไปถึงบ้านท่าน น้ำในถุงอาจเย็นลง ดังนั้นจึงควรเอากระดาษหนังสือพิมพ์หุ้มถุงไว้เสียสัก 2-3 ชั้น เพื่อมิให้อากาศภายนอกกระทบถุงพลาสติกทำให้น้ำเย็นลงโดยเร็วได้ หรือถ้าจะให้ดีควรเอาถุงไว้ในกล่องกระดาษแข็งที่อากาศเข้าไม่ได้ก็จะปลอดภัยดี

เมื่อไปถึงบ้านแล้ว อย่าเพิ่งปล่อยปลาลงอ่างทันที เพราะน้ำในถุงกับน้ำในตู้เลี้ยงปลาของท่านอาจมีอุณหภูมิต่างกัน ถ้าปล่อยปลาลงในตู้ของท่านทันที น้ำในตู้จะกระทบความรู้สึกของปลา ทำให้ปลาตกใจได้ ถ้าอุณหภูมิของน้ำในถุงกับในอ่างใกล้เคียงกันก็ไม่เป็นไร เพราะฉะนั้นก่อนจะนำปลาลงอ่าง ท่านต้องแน่ใจเสียก่อนว่าน้ำในถุงกับในอ่างมีอุณหภูมิใกล้เคียงกันวิธีนี้ไม่ยาก เพียงแต่เราเอาถุงปลาลอยแช่ไว้ในอ่างสักประเดี๋ยวอุณหภูมิของน้ำจะได้ระดับเดียวกัน แล้วค่อยแก้ถุงออกปล่อยปลา บางคนอาจใช้วิธีถ่ายน้ำในอ่างผสมลงถุงเสียก่อนหลายๆ ครั้งจนกว่าอุณหภูมิจะอยู่ในระดับเสมอกันกับน้ำในตู้ วิธีนี้ก็ใช้ได้เหมือนกัน

เวลาถ่ายปลาลงในตู้ของท่านให้ค่อยๆ ทำด้วยอาการสงบที่สุดเท่าที่จะทำได้ และถ้าปิดดวงไฟที่ตู้ปลาเสียก่อนได้ก็จะดีใช้แต่แสงสว่างในห้องเท่านั้นก็พอ เพื่อปลาจะได้คุ้นกับภาวะแวดล้อมใหม่โดยง่าย ถ้าตู้ปลาสว่างมากเกินไปปลาอาจตกใจในแสงสว่างนั้นก็ได้ ต่อเมื่อปลาคุ้นที่ดีแล้วท่านจึงค่อยเปิดไฟ

ถ้าท่านนำปลามาปล่อยในตู้ที่มีปลาอื่นๆ อยู่แล้ว ควรใช้อาหารล่อปลาเจ้าของถิ่นไม่ให้สนใจกับปลาตัวใหม่มากนักเสียก่อนมิฉะนั้นปลาใหม่จะตื่น และอาจว่ายหนีไปหาที่ซุกซ่อนตัว ในกรณีนี้ท่านควรดูว่าในตู้ของท่านมีที่ให้ปลาใหม่ซุกซ่อนตัวได้อย่างเพียงพอเสียก่อน เมื่อปลาใหม่คุ้นที่ดีแล้วมันก็จะออกมา สังคมกับปลาเก่าเอง

ในการเลือกหาปลาเพื่อเลี้ยงนั้น ท่านควรจะมีความรู้ในรูปลักษณะของปลาพอสมควร ซึ่งจะช่วยในการเลือกของท่านได้มาก เราจะได้พูดเรื่องนี้กันต่อไปในบทหน้า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น