ที่ตั้งตู้ปลา

ตู้เลี้ยงปลาควรจะตั้งอยู่ในที่เช่นไร? มีที่หลายแห่งที่ไม่เหมาะอย่างยิ่งแก่การตั้งตู้ปลา แห่งหนึ่งตรงหน้าต่างที่รับแดดโดยเฉพาะในหน้าร้อน เพราะจะทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงเกินไปในหน้าหนาวถ้าลมโกรกอาจทำให้น้ำเย็นเกินไป เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรตั้งตู้ปลาไว้ริมหน้าต่าง อีกแห่งหนึ่งคือริมประตู หรือ ตรงประตูที่ต้องเปิดปิดอยู่เสมอ เนื่องจากถ้าเสียงประตูที่เปิดปิดดังเกินไป ปลาจะตกใจ และดีไม่ดีบานแก้วที่ตู้อาจร้าวได้

ที่ที่เหมาะจะไว้ตู้ปลาอาจเป็นบนตู้ไซด์บอร์ด หรือตู้ไว้ของกระจุกกระจิก ซึ่งไม่สูงมากนัก แต่เราจะต้องหนักเหนียกว่า ตู้ปลาที่บรรจุทั้งน้ำและก้อนกรวดก้อนหินตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ นั้นเป็นของหนัก ถ้าวางไว้ราบๆ อาจทำให้ประตูตู้ที่รองรับเปิดปิดได้ยาก หรือเกิดความฝืด และถ้าขาตู้โชว์ไม่แข็งแรงก็อาจยุบลงไปได้ ดังนั้นถ้าท่านจะวางตู้ปลาไว้บนตู้จำพวกนี้ ท่านควรจะใช้ขาหยั่งรองรับเพื่อกระจายน้ำหนักของตู้ปลาไปตกที่ขาหยั่งดีกว่า อย่าวางตู้ปลาไว้ราบๆ บนตู้เหล่านั้นเป็นอันขาด

ที่ที่เหมาะที่สุดสำหรับไว้ตู้ปลาคือที่ที่เป็นซอกหรือซุ้มของห้อง ซึ่งถึงจะเป็นที่ค่อนข้างมืด แต่เราก็อาจปรับแสงสว่างให้ส่องไปถึงได้ เช่น อาจติดหลอดไฟนีออนไว้เหนือตู้ปลาพอสมควร ซึ่งกลับจะทำให้บริเวณนั้นสว่างดีเสียอีก

อย่างไรก็ดี ท่านจะวางตู้ปลาไว้ที่ไหนภายในบ้านก็ตาม ที่นั้นควรจะเป็นที่ที่ไม่มีลมโกรก ไม่มีแสงแดดส่องถึงมากเกินไปและไม่ได้รับความกระทบกระเทือนมากนัก ถ้าเอาไว้ในห้องรับแขกเพื่อประดับห้องต้องสูงพอควร และอย่าเอาไว้ติดหรือตรงกับตู้ทีวี เพราะตู้ปลาจะได้รับรังสีจากตู้ทีวีมากเกินไป ซึ่งเป็นอันตรายแก่ปลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น