หินประดับ

สิ่งที่ควรคำนึงในการเลือกหินประดับตู้ปลาได้แก่รูปร่างลักษณะเกี่ยวกับลายหรือชั้นที่ประกอบกันเป็นก้อนหิน สีที่เข้ากันกับสีของกรวดและส่วนประกอบทางเคมี

ถึงแม้ว่าหินบางชนิดจะมีรูปร่างลักษณะสวยสะดุดตา เป็นที่น่าชอบใจ แต่เราก็ต้องคำนึงถึงว่า ปลาจะว่ายเวียนอยู่ใกล้ๆ หินเสมอ เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรเลือกชนิดที่มีแง่มีสันคม เพราะอาจบาดตัวอื่นได้ อีกประการหนึ่งอย่าเลือกเอาหินที่มีจงอยหรือตั้งโด่ เพราะมันอาจทิ่มตัวปลาเอาได้อีกเหมือนกัน

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะต้องพิจารณาก็คือส่วนประกอบทางเคมีของหิน หินบางชนิดยุ่ยละลายได้ในน้ำ โดยเฉพาะหินที่ประกอบด้วยธาตุเกลือเป็นหินที่ไม่ควรจะใช้ในตู้ปลาน้ำจืดเป็นอันขาดเพราะหินชนิดนี้จะคายเกลือออกมาทำให้น้ำกระด้าง จึงไม่ควรจะใช้ประดับตู้ปลาน้ำจืดซึ่งต้องการน้ำอ่อน ถ้าใช้ประดับตู้ปลาน้ำเค็มไม่เป็นไร

มีผู้ริเริ่มเลี้ยงปลาน้ำจืดเข้าใจผิดอย่างมหันต์ชอบเอาหินปะการังประดับตู้ปลาของตนด้วยเห็นว่างดงามดี โดยหารู้ไม่ว่าหินปะการังมีธาตุเกลือสูง และจะคายเกลือออกมาทำให้น้ำในตู้ปลากลายเป็นน้ำกระด้างไป ยิ่งกว่านั้นหินปะการังยังเป็นหินที่มีลักษณะแหลมและคม จึงไม่ควรใช้ประดับตู้ปลาน้ำจืดอย่างยิ่ง แต่อาจใช้กับตู้ปลาน้ำเค็มได้ ถ้าท่านใช้หินปะการังประดับตู้ปลาของท่านอยู่แล้ว จงเอาออกเสีย และเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาของท่านเสียใหม่

หินที่เหมาะกับการประดับตู้ปลาน้ำจืดนั้นได้แก่ หินแข็ง (แกรนิต) หินดาน หินเขี้ยวหนุมาน และหินชนวน แต่หินทราย หินปูน และหินที่มีแร่โลหะไม่ควรใช้ประดับตู้ปลาเป็นอันขาด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น